What wrong with Social Networking for Business?
Now companies are trying to extract value out of social communication to link communities together within there companies. In my view most companies do not have staff that are actually capable of using this sort of software. Lets face it 1% of the internet population contribute 90% of its content. Only 24.7% of the world population are Internet users, yes some countries have achieved 80% penetration, but they are small rich countries, where its easy to get Internet everywhere. Look at Europe where only 50% of the population are able use the Internet.
Even within the user population many people only use it to send and receive mail and may be read an internet newspaper.
I believe that social networking will be many many years before it is viable within a company, this is because:-
1) Many people within a company do not yet use social networking at home so don't understand the concept.
2) They are not comfortable with using a computer to share there work knowledge, this is especially true in Asia.
3) The tools that are provided by companies are very crude and not that user friendly.
4) The company its self does not understand what knowledge it needs to share and with whom.
Just putting up a Wiki does not mean that people will contribute to it. The company has to build a culture of sharing information and not keeping it secret. Just as in the 90's companies re engineered their process to deal with using e-mail and other corporate computer applications. Now almost 20 years on we need to re-engineer the entire company process so that there is a focus on using internal applications that allow you to share information.
I think that a good place to start is the companies contacts, not just its customers, but its suppliers and also its information providers, Generally in a company The sales people will have there own data for there customers, the accounts depart will also have its own as will other departments. If you can get all this information in to a single place and so that all staff can look at what is transpiring between companies and there suppliers, customers and prospects. Then you will achieve a significant impact on the way that company works.
One product you can look at is ContactPower from Evergreen Comware, it allows the sharing of all this information across the company.
Think about it.
Thai Version
อะไรบ้างที่เกิดการผิดพลาดในสังคมธุรกิจระบบเครือข่าย(Networking)
เมื่อบุุคลทั่วไปได้เข้าไปใช้งานโดยผ่าน Media ต่างๆ เช่น Facebook hi5, และ Twitter ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องการเข้าไป Post ด้วยตัวของเขาหล่านั้นเอง
จำได้ว่าพวกเค้าเหล่านั้นสามารถที่จะ stuffได้น้อยกว่า 30
ดังนั้นพวกเค้าเหล่านั้นจะกลับไปบอกเพื่อนๆอีกมาก ซึ่งพวกเค้ากำลังจะเ็ก็บของสัมภาระเพื่อไปพักผ่อน หรือเพียงอยากจะฟังเพลง
ส่วนเนื้อหาสาระสำคัญย่อมมีมูลค่าต่อคนหมู่มาก และอาจมีค่าเป็นศูนย์ทั้งคุณและผมได้
ขณะที่หลายๆบริษัทพยามที่จะดึงและคุณค่าของสังคมออกมาในรู้การสื่อสาร แล้วนำมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันภายในบริษัทที่มีอยู่นั้นๆ
ในทัศนะคติของผมแล้วหลายๆบริษัทส่วนมาก แท้จริงแล้วไม่มีพนักงานคนใดจะมีประสิทธิภาพในการแบ่งชนิดของ software ไ้ด้ ,
1% สำหรับประชากรที่มองรูปลักษณ์ของ Internet ที่เหลื่อ 90%มีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนในเนื้อหาสาระ ส่วนเพียง 24.7%ในโลกของประชากรที่ใช้ Internet
ในบางประเทศสามารถบรรลุเป้าหมาย (Achieved)ได้ถึง 80% แต่ก็เป็นประเทศเล็กๆที่ร่ำรวย แล้วจะมีสถานที่ใดบ้างที่จะสามารถมี internet ได้ทุกที่
เมื่อมองไปที่สหภาพยุโรปมีเพียง 50% ของประชากรทั้งหมดที่ใช้ Internet ถึงแม้ว่าจำนวนประชาชนไม่น้อยในจำนวนประชากรที่จะใช้การรับ-ส่ง email และบางคนอาจจะต้องการอ่านหนังสือพิมพ์บน Internet ด้วยก็ได้
ผมเชื่อว่าสังคมในวงการ Network ที่ผ่านมาหลายๆปีสามารถที่จะประสบผลสำเร็จได้ภายในองค์กรของบริษัท ก็เพราะว่า
ผู้คนจำนวนมากและส่วนมากยังไม่เคยใช้ Network ที่บ้านและยังขาดความคิดและไม่ข้าใจ
พวกคนเหล่านั้นไม่ได้รับความสะดวกสบายในการที่จะใช้คอมพิวเตอร์่วมกันในการ share ข้อมูลและข่าวสารร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบเอเซีย
การจัดหาเครื่องไม้เครื่องมือจากบริษัทนั้นก็ยังไม่พัฒนา (Crude)และผู้ใช้งานเองก็ยังใช้งานแบบไม่เป็นกันเองอีกด้วย
บางบริษัทยังขาดความเข้าใจว่าอะไรคือการทำงานที่ต้อง share และต้องเกี่ยวกับใครบ้าง
บริษัทควรจะสร้างค่านิยมและความเชื่อในการที่จะ share ความรู้และข่าวสารและไม่ควรเก็บไว้เป็นความลับ มีเพียง 90กว่า บริษัทที่ปรับเปลี่ยนโครงสร้างและขั้นตอนเพื่อที่จะเชื่อมต่ิิอกับผู้ที่ใช้อีเมลล์และการใช้งานต่างๆ สำหรับ บริษัทอื่นๆที่เป็น Corporate อีกด้วย
เกือบจะ 20 ปีแล้วที่เราต้องการปรับโครงสร้าง ขั้นตอน และการเดินเนินการ และจะต้องมี Point หลักที่สำคัญที่จะใช้ application ภายในองค์กร ต่างต้องได้รับการอนุญาติที่จะแบ่งปันข่าวสารและข้อมูลด้วย
ผมคิดว่าถ้าเป็นโอกาสที่ดีที่จะเริ่มช่องทางการติดต่อกับหลากหลายบริษัท ไม่เพียงแต่ลูกค้าเท่านั้น แต่ผู้ผลิตหรือ supplier เองควรที่จัดเตรียมหาข้อมูลด้วย
บริษัืืืทโดยทั่วๆไปแล้วผู้ที่เป็นพนักงานขาย หรือ Sales มักจะเก็บข้อมูลและ data ต่างๆของลูกค้าไว้อยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับฝ่ายบัญชีที่ควรจะมีเก็บเอาไว้เป็นของตนเองและไปยังแผนกอื่นๆด้วยอีก
ถ้าคุณสามารถนำเอาข้อมูลข่าวสารทั้งหมดนำมาไว้ในพื้นที่เฉพาะคน ดังนั้นพนักงานทั้งหมดจะสามารถมองเห็นในสิ่งที่ถูกเปิดเผย ระหว่างหลายๆ บริษัท และผู้ผลิต supplier และลูกค้าที่คาดหวัง
หลังจากนั้นคุณก็จะ achieve ในสิ่งที่สำคัญและมีความหมายถึงผลกระทบจะเดินทางไปยังบริษัทนั้นๆ
หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัท เอเวอร์กรีน คอมแวร์ ชื่อ "ContactPower" ได้อนุญาติให้ไ้ด้ทำการ share ข้อมูลข่าวสารทั้งหลายข้ามไปยังบริษัทอื่นได้อีกด้วย
คิดดูนะครับ!
0 Comments:
Post a Comment
<< Home